เอกสารประกอบการสัมมนา “บุกตลาดปี 2567” ด้วยงบสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ

เอกสารประกอบการสัมมนา “บุกตลาดปี 2567: เชื่อมต่อธุรกิจในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยงบสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ✅การของบสนับสนุนในโครงการ SMEs Pro – Active ✅การของบสนับสนุนในโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านระบบ Business Development Service (BDS) ✅ รายละเอียดงาน JGAB 2024 ✅ รายละเอียดงาน Mega Show 2024 ✅การของบสนับสนุนในโครงการ Travel Reimbursement

อ่านรายละเอียด

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการเป็นธุรกิจยั่งยืน [EP.11]

ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการเป็นธุรกิจยั่งยืน คำว่า “ธุรกิจยั่งยืน (corporate sustainability)” เป็นที่ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งในแวดวงธุรกิจโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่ค้าขายระหว่างประเทศหรือไม่ก็ธุรกิจค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนมองว่าเป็นสิ่งที่ไกลตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประเด็นด้านการเคารพสิทธิมนุษยชนและรักษ์สิ่งแวดล้อมดูจะห่างไกลออกไปจากขอบข่ายการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ หลายคนต่างสงสัยว่า...

อ่านรายละเอียด

แนวโน้มตลาดเครื่องประดับมุ่งไปในทิศทางธุรกิจยั่งยืน [EP.10]

แนวโน้มตลาดเครื่องประดับมุ่งไปในทิศทางธุรกิจยั่งยืน รายงาน “The Diamond Insight Report 2022” ของ De Beers Group ที่จัดทำขึ้นทุกปีเป็นหนึ่งในรายงานสำคัญของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับโลก รายงานฉบับนี้นำเสนอข้อคิดและแนวโน้มความเป็นไปของอุตสาหกรรมนี้ต่อสาธารณะ แม้ว่าเครื่องประดับเพชรจะเป็นเพียงหนึ่งในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับอันประกอบด้วยเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับพลอยและอื่นๆ แต่เครื่องประดับเพชรมีสัดส่วนสูงถึง 35% ของมูลค่าเครื่องประดับโลกในปี 2021 รองจากเครื่องประดับทองที่สัด...

อ่านรายละเอียด

European Green Deal เดินหน้าเป็นกระแสหลักในการดำเนินธุรกิจในยุโรป [EP.9]

European Green Deal เดินหน้าเป็นกระแสหลักในการดำเนินธุรกิจในยุโรป กระแสการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งเน้นสิทธิมนุษยชนและรักษ์สิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมานานแล้วในยุโรป ปัจจัยแรกนับเนื่องจากยุคล่าอาณานิคมของจักรวรรดินิยมตะวันตกตามด้วยการปฏิวัติอุตสาหกรรมนานนับหลายศตวรรษ โดยมีพัฒนาการจากการต่อสู้ของผู้คนร่วมกับการเติบใหญ่ของระบบทุนนิยมภายใต้สังคมเสรีประชาธิปไตยที่สร้างบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิเท่าเทียมกันของผู้คนในสังคมที่เป็นทั้งนายทุน แรงงาน และผู้บริโภคในขณะเดียวกัน ขณะที่ปัจจัยหลังท...

อ่านรายละเอียด

อัญมณีและเครื่องประดับพัฒนาการของช่องทางการค้าปลีกของไทย [EP.8]

อัญมณีและเครื่องประดับ…พัฒนาการของช่องทางการค้าปลีกของไทย หลายคนมักคุ้นเคยกับทองรูปพรรณที่จัดวางเรียงรายขายอยู่ในตู้สีแดงเห็นอยู่ทุกหนแห่งไม่ว่าในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือห้องแถวเขตชุมชนโดยมีแหล่งใหญ่ดั้งเดิมในย่านเยาวราชที่เป็นชุมชนของชาวจีนจนหลายคนทึกทักว่า ทองรูปพรรณนั้นเป็นการรับวัฒนธรรมอย่างจีน หากแต่ว่าเครื่องทองของไทยเรานั้นมีประวัติเคียงคู่กับวัฒนธรรมของชาติมาอย่างยาวนานจากงานหัตถกรรมในราชสำนักในอดีตสู่สามัญชนในปัจจุบัน หากพิจารณาลวดลายที่ใช้แพร่หลายบนงานทองรูปพรรณนั้นพบว่ามา...

อ่านรายละเอียด

อัญมณีและเครื่องประดับข้อสังเกตเกี่ยวกับช่องทางการค้าปลีก [EP.7]

อัญมณีและเครื่องประดับ…ข้อสังเกตเกี่ยวกับช่องทางการค้าปลีก เหตุผลการก้าว “ขึ้นห้าง” ในยุค 90 ของเครื่องประดับเพื่อเปิดช่องทางการขายใหม่สู่ตลาดมวลชน (mass market) ห้างเป็นสถานที่ยอดนิยมพบปะของกลุ่มวัยรุ่นและคนวัยทำงานผู้เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเครื่องประดับในยุคนั้นที่ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน แต่เดิมห้างหมายถึงห้างสรรพสินค้าแต่ในปัจจุบันห้างอาจหมายรวมถึงศูนย์การค้า (shopping mall) ห้างแต่ละแห่งได้พัฒนาตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละกลุ่มตลาดเป้าหมายของตนภายใต้บริบทของสังคมเมืองที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภ...

อ่านรายละเอียด

กระแสเศรษฐกิจโลกที่กระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องประดับ [EP.6]

กระแสเศรษฐกิจโลกที่กระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องประดับ เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวได้ไม่นานจากการหดตัวอย่างรุนแรงอันเป็นผลมาจากการยับยั้งโรคระบาดด้วยการปิดเมืองที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทุกภาคส่วนโดยเฉพาะรายได้จากการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของหลายประเทศทั่วโลกซึ่งของไทยสูงกว่าร้อยละ 20 ของจีดีพีได้ขาดหายไปและขัดขวางการไหลเวียนของสินค้าและวัตถุดิบตลอดห่วงโซ่อุปทานทุกอุตสาหกรรมในยุคโลกาภิวัฒน์ที่สินค้าต่างถูกแบ่งนำไปผลิตในประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูง สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ซ้ำเติมเศรษ...

อ่านรายละเอียด

ปมสงครามยูเครนกับความเสี่ยงต่อธุรกิจเครื่องประดับ [EP.5]

ปมสงครามยูเครนกับความเสี่ยงต่อธุรกิจเครื่องประดับ เงาทะมึนของวิกฤติเศรษฐกิจโลกมองเห็นได้อยู่ไม่ไกล ราคาน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้นอย่างน่าตระหนกอันเป็นผลจากการแซงชั่นของตะวันตกต่อรัสเซียประกอบกับภัยจากสงครามในพื้นที่สู้รบในยูเครนทำให้การลำเลียงธัญพืชจากอู่ข้าวอู่น้ำของยุโรปสะดุดซ้ำเติมวิกฤติอาหารซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าจากภัยโควิด-19 บวกแรงกับการแซงชั่นการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากรัสเซียผู้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกทำให้แนวโน้มผลผลิตอาหารของโลกแย่ลงไปอีกระดับ ปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกในขณะนี้ที่ทรงตัวอยู่ใน...

อ่านรายละเอียด